ข้อดีและข้อเสีย โกโก้ลดน้ำหนัก

โกโก้ลดน้ำหนัก เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมทั่วโลก เพราะมีรสชาติอร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย หนึ่งในประโยชน์ของโกโก้ที่หลายคนให้ความสนใจคือช่วยลดน้ำหนักได้ ซึ่งจากการวิจัยพบว่าโกโก้มีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารหลายชนิดที่อาจช่วยส่งเสริมการควบคุมน้ำหนักได้

ข้อดีของโกโก้ลดน้ำหนัก

ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน สารฟลาโวนอยด์ในโกโก้อาจช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ โดยการศึกษาหนึ่งพบว่าการรับประทานโกโก้ 25 กรัมทุกวันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 10%
ช่วยลดความอยากอาหาร สารฟลาโวนอยด์ในโกโก้อาจช่วยยับยั้งการผลิตฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นความอยากอาหาร โดยการศึกษาหนึ่งพบว่าการรับประทานโกโก้ 25 กรัมทุกวันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ช่วยลดความอยากอาหารได้ประมาณ 15%
ช่วยเพิ่มการดูดซึมสารอาหารสารฟลาโวนอยด์ในโกโก้อาจช่วยเพิ่มการดูดซึมสารอาหารบางชนิด เช่น แคลเซียม เหล็ก และวิตามินอี ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีส่วนสำคัญต่อการควบคุมน้ำหนัก

ข้อเสียของโกโก้ลดน้ำหนัก

มีน้ำตาลและแคลอรี่สูง โกโก้บางชนิดอาจมีน้ำตาลและแคลอรี่สูง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการควบคุมน้ำหนักได้ ดังนั้นจึงควรเลือกบริโภคโกโก้ที่ปราศจากน้ำตาลหรือน้ำตาลน้อย
อาจทำให้เกิดอาการแพ้ โกโก้อาจทำให้เกิดอาการแพ้ในบางคน เช่น ผื่นคัน ท้องเสีย ปวดท้อง
อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในบางกรณี ผู้ที่เป็นโรคไตหรือโรคหัวใจควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานโกโก้ เนื่องจากโกโก้มีสารคาเฟอีนซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในผู้ป่วยบางราย

วิธีรับประทานโกโก้ลดน้ำหนัก

การรับประทานโกโก้ลดน้ำหนักควรเลือกโกโก้ที่ปราศจากน้ำตาลหรือน้ำตาลน้อย โดยอาจชงดื่มเป็นเครื่องดื่มหรือโรยหน้าขนมแทนน้ำตาลได้ ปริมาณที่เหมาะสมในการรับประทานโกโก้ลดน้ำหนักคือ 25-50 กรัมต่อวัน

สรุป

โกโก้เป็นเครื่องดื่มที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียต่อการควบคุมน้ำหนัก ดังนั้นจึงควรรับประทานอย่างเหมาะสมและระมัดระวัง เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดผลข้างเคียง

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม